add cart 0
12:00:00   20/08/2021
Khảo sát bằng UAV (máy bay không người lái) là việc sử dụng một thiết bị bay (UAV) để lấy dữ liệu từ trên không bằng camera độ nét cao kết hợp với bộ thu tín hiệu hiệu vệ tinh 2 tần số. Qua đó, khu vực cần khảo sát sẽ được chụp ảnh nhiều lần ở nhiều góc độ khác nhau, và mỗi một hình ảnh cụ thể sẽ được gắn một tọa độ.
Dựa vào những hình ảnh có cùng tọa độ được chụp từ nhiều góc khác nhau, kết hợp với phần mềm xử lý hậu kỳ, các kỹ sư có thể lập bản đồ 2D, 3D chi tiết của khu vực cần khảo sát. Từ những bản đồ này, người ta có thể khai thác được nhiều thông tin địa lý như khoảng cách, tọa độ, cao độ, thể tích với độ chính xác cao.
So với máy bay có người lái hoặc hình ảnh từ vệ tinh, máy bay không người lái có thể bay thấp hơn, mang lại những dữ liệu trực quan hơn, chính xác hơn, nhanh hơn mà lại tiết kiệm rất nhiều chi phí, hơn nữa có thể khảo sát trong hầu hết các điều kiện thời tiết như sương mù, nhiều mây…

I. Những lợi 
ích của việc khảo sát bằng máy bay không người lái

Khảo sát địa hình bằng máy bay không người lái mang lại những lợi ích, lợi thế to lớn mà những thiết bị đo lường khác không làm được.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí
Thu thập dữ liệu địa hình với máy bay không người lái sẽ tiết kiệm thời gian gấp 5 lần so với các phương pháp đo lường trên mặt đất và yêu cầu ít nhân lực hơn. Bằng phương pháp gắn thẻ hậu kỳ (PPK geo-tagging), việc đặt tọa độ điểm đã biết (GCPs) là không cần thiết khi dùng máy bay. Từ đó, các kỹ sư có thể cung cấp kết quả khảo sát nhanh hơn với chi phí thấp hơn.
  • Mang lại dữ liệu chính xác – toàn diện
Như đã biêt, máy GPS 2 tần số hay Máy toàn đạc chỉ có thể đo đạc, khảo sát từng điểm. Khi sử dụng máy bay không người lái, các kỹ sư có thể thu thập được hàng nghìn phép đo được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau. Sau khi xử lý, mỗi một điểm trên bản đồ hoặc mô hình 3D đều chứa một dữ liệu tọa độ 3D
  • Khảo sát an toàn hơn – khảo sát ở những địa hình không tới được
Một chiếc UAV khảo sát có thể cất cánh, tiếp cận và khảo sát tất cả những địa hình. Điều này mang lại sự an toàn và thoải mái cho các kỹ sư trong quá trình làm việc.

II. Độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay không người lái

Trên thực tế, độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có:

  • Thông số kỹ thuật của máy bay cùng chất lượng của những bộ phận cấu thành của nó – Máy bay càng hiện đại, càng mang lại độ chính xác cao
  • Độ cao của máy bay khi bay khảo sát
  • Độ che phủ của cây cối, thảm thực vật trên địa hình khảo sát
  • Phương pháp, kỹ thuật bay của người điều khiển
  • Kỹ thuật, kinh nghiệm xử lý hậu kỳ

1. Độ chính xác trong điều kiện tối ưu
Trong điều kiện thời tiết, địa hình tối ưu cùng cơ sở vật chất hiện đại, kết hợp cùng với các kỹ sư lâu năm trong ngành trắc địa, độ chính xác của việc khảo sát bằng máy bay không người lái có thể đạt đến từ 0.7 cm đến 1 cm.

2. Độ chính xác trong thực tế
Qua rất nhiều lần khảo sát bằng máy bay không người lái, c
ó thể
 khẳng định sai số trong quá trình khảo sát thấp, hoàn toàn nằm trong phạm vi chấp nhận được. 

Tham kh
ảo bảng đo cao độ các điểm khống chế trong một trong những dự án mà  chúng tôi đã thực hiện dưới đây:

Tên điểm Độ cao đo bằng
máy GPS 2 tần (m)
Cao độ mô hình
số bề mặt (m)
Sai số (cm)
GPS1 72.317 72.387 -7.0
GPS3 71.883 71.954 -7.1
GPS4 74.474 74.465 0.9
GPS5 73.975 73.859 11.6
GPS8 76.82 76.786 3.4
GPS9 74.538 74.505 3.3
FM8 71.339 71.203 13.6
FM18 73.122 72.999 12.3
FM14 73.691 73.726 -3.5

III. Những dữ liệu có thể thu được sau một dự án bay thực tế

1. Bản đồ chi tiết 2D (Orthomosaic Map)
 
Những hình ảnh chụp được bằng máy bay không người lái sẽ được hiệu chỉnh, ghép lại với nhau trong khâu xử lý hậu kỳ để tạo ta một bản đồ chỉnh hình có độ chính xác cao. Mỗi điểm ảnh trên bản đồ này được gắn tọa độ 2D (X, Y)

  • Các phép đo thực hiện được: đo khoảng cách theo chiều ngang.
  • Định dạng tệp: .tiff, .jpg, .png, .kml .html


2. Bản đồ 3D
 
Một bản đồ 3D trực quan được tạo ra từ đám mây điểm ảnh, mỗi điểm ảnh được gắn tọa độ 3D (X,Y,Z).

  • Các phép đo thực hiện được: đo khoảng cách (đo ngang, đo xiên), diện tích, thể tích, khối lượng
  • Định dạng: .las, .laz, .ply, .xyz


3. Mô hình kỹ thuật số bề mặt khu đo
 
Từ dữ liệu khảo sát bằng máy bay không người lái, ta có thể thành lập được mô hình kỹ thuật số bề mặt thực địa (DSM). Trong đó, mỗi điểm trên mô hình được gắn tọa độ ngang (X,Y) và cao độ của điểm cao nhất.

  • Định dạng tệp: .tif, .xyz, .las, .laz

4. Mô hình kỹ thuật số địa thế của khu đo
 
Sau khi xử lý hậu kỳ các đối tượng tự dữ liệu khảo sát như tòa nhà, công trình, ta có thể tạo ra mô hình kỹ thuật số địa thế của khu đo. Mỗi điểm trong mô hình được gắn tọa độ 2.5D (X, Y và Z của độ cao cao nhất)

  • Định dạng tệp:.tif


5. Lưới kết cấu 3D
 
Dữ liệu từ quá trình khảo sát bằng máy bay không người lái sẽ được xử lý hậu kỳ để tái tạo các cạnh, mặt, đỉnh của khu vực khảo sát để tạo thành lưới kết cấu.

  • Định dạng tệp: .ply, .fbx, .dxf, .obj, .pdf

6. Đường đồng mức
 
Tùy thuộc vào yêu cầu của dự án, bên cạnh việc thành lập bản đồ, mô hình, đối tác có thể yêu cầu thành lập đường đồng mức của khu vực thực địa để hiểu rõ hơn về địa hình.

  • Định dạng tệp: .shp, .dxf, .pdf
 
Số điện thoại
Chat Zalo